Giỏ hàng
XÉT NGHIỆM SINH HÓA MIỄN DỊCH LÀ GÌ?

Tin tức - Sự kiệnNgày: 08-10-2021 bởi: Hằng boxcare

XÉT NGHIỆM SINH HÓA MIỄN DỊCH LÀ GÌ?

Xét nghiệm sinh hóa miễn dịch là một trong những yêu cầu của bác sĩ khi tiến hành khám sức khỏe. Thông qua việc xác định lượng phức hợp miễn được dịch tạo thành sau phản ứng để tính ra nồng độ chất cần đo. Vậy thực chất phương pháp xét nghiệm sinh hóa miễn dịch là gì? Hãy cùng Gmed tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Xét nghiệm sinh hóa miễn dịch là gì?

Xét nghiệm sinh hóa miễn dịch sử dụng dựa trên cơ sở hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại các vi  trùng, chất lạ xâm nhập vào cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể. Kháng thể là các protein có thể liên kết với một loại vi trùng hoặc chất cụ thể. Kháng thể bắt vi trùng hoặc các chất lạ, trung hòa chúng và thu hút các tế bào miễn dịch khác.

Xét nghiệm sinh hóa miễn dịch để làm gì?

Xét nghiệm sinh hóa miễn dịch được sử dụng trong các phòng xét nghiệm bằng cách tạo ra các kháng thể nhân tạo phù hợp với các chất hoặc mầm bệnh. Khi các kháng thể này tiếp xúc với mẫu máu, nước tiểu hoặc phân, chúng sẽ liên kết với chất phù hợp, vi trùng hoặc mầm bệnh nếu tìm thấy trong máu.

Các phương pháp miễn dịch:

  • Miễn dịch đo độ đục

  • Miễn dịch hóa phát quang

  • Miễn dịch điện hóa phát quang 

Xét nghiệm miễn dịch đo độ đục ứng dụng trong việc định lượng các chất có trọng lượng phân tử như: CRP, Microalbumin, IgA, IgG, IgM, Prealbumin...

Xét nghiệm miễn dịch hóa phát quang hiện nay đã được thực tế và được chứng minh là kết quả xét nghiệm chính xác hơn, dải đo rộng, không cần pha loãng mẫu và nhạy hơn các phương pháp EIA, ELISA, FEIA đo màu thông thường và không cần ủ lâu. Xét nghiệm miễn dịch hóa phát quang được sử dụng để phân tích các hợp chất có tầm quan trọng như  hormon, dược phẩm và các marker sinh dục khác.

Xét nghiệm miễn dịch điện hóa phát quang, sử dụng ba loại nguyên lý: nguyên lý cạnh tranh, nguyên lý sandwich và nguyên lý bắc cầu.

  • Nguyên lý cạnh tranh: dùng cho việc phân tích những chất có kích thước rất nhỏ như FT3, FT4, Testosterone, Cortisol, Estradiol, Progesterone…

  • Nguyên lý sandwich: dùng để phân tích những chất có kích thước lớn hơn như: TSH, FSH, CA 19-9, LH, PSA, AFP, CA 15-3…

  • Nguyên lý bắc cầu giúp: cho việc phát hiện những kháng thể trong mẫu thử như: IgG, IgM, IgA...

Những phương pháp xét nghiệm sinh hóa miễn dịch thường được sử dụng

Tầm soát ung thư tiêu hóa

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa có vai trò quan trọng trong việc phát hiện bệnh sớm để có những biện pháp điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp người bệnh có cơ hội chữa bệnh và kéo dài sự sống cao hơn.

Đối tượng cần thực hiện tầm soát ung thư đường tiêu hóa sớm:

  • Người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn đồ cay nóng, chế độ ăn uống không khoa học…

  • Người có người thân trong gia đình bị mắc các bệnh như: ung thư thực quản, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày,...

  • Người mắc các tình trạng như polyp, viêm loét đại tràng, viêm loét dạ dày, có vi khuẩn HP,…

Xét nghiệm dị ứng

Dị ứng là một phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể ở môi trường. Phản ứng của cơ thể đối với các chất này biểu hiện ở các triệu chứng như chảy nước mắt, chảy nước mũi, hắt hơi,…

Người ta thường dựa vào các con đường có thể gây ra dị ứng như qua hô hấp, qua đường tiêu hóa, qua tiếp xúc để tìm ra các phương pháp xét nghiệm dị ứng qua xét nghiệm máu, qua thức ăn và xét nghiệm da,…

Thử thai

Que thử thai là một dụng cụ hiệu quả để xác định chính xác bạn đã mang thai hay chưa. Que thử thai giúp phát hiện ra hormone thai kỳ HCG có trong nước tiểu. Lượng HCG bắt đầu xuất hiện trong nước tiểu khi nhau thai được hình thành và sẽ tăng dần lên trong suốt quá trình mang thai. Que thử thai có một sợi được bao phủ trong một số kháng thể để phản ứng với hormone HCG. Nếu que hiện 2 vạch nghĩa là bạn đã mang thai, ngược lại, que chỉ hiện 1 vạch thì bạn vẫn chưa mang thai. 

Qua đó, có thể thấy rằng xét nghiệm sinh hóa miễn dịch ngày càng được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực y khoa. Hy vọng những thông tin tổng hợp về xét nghiệm miễn dịch mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm này.

Để mua và lắp đặt các thiết bị và hóa chất xét nghiệm, bạn có thể tham khảo tại Gmed

CÔNG TY TNHH GMED

Địa chỉ: P212, tòa nhà N3A, KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội

Tổng đài hỗ trợ: 0243556 1910 - 0866711456

Email: kinhdoanh@gmed.vn

Website: http://gmed.vn/ 

Phân loại



Tag

Boxcare monitor theo dõi bệnh nhân Monitor theo dõi bệnh nhân YK - 8000C Chụp CT - cắt lớp vi tính 128 dãy Chụp CT tim Tiêm thuốc cản quang Phương pháp chụp CT Chụp CT Tầm soát ung thư phổi Máy chụp CT 16 lát - NeuViz 16 Classic Chụp CT phổi liều thấp Công ty TNHH Gmed BoxCare chụp cộng hưởng từ có ảnh hưởng đến thai nhi? chụp cộng hưởng từ có hại gì không chụp cộng hưởng từ có phát hiện ung thư chụp cộng hưởng từ có tác dụng gì chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì? chụp cộng hưởng từ não có ảnh hưởng gì không Công nghệ chụp CT 128 dãy chụp CT 128 Neusoft Medical Systems Chụp CT 32 lát cắt Chụp cắt lớp vi tính Công nghệ chụp CT 512 dãy Máy CT Neuviz 512 Epoch Máy chụp CT 512 dãy chụp CT 512 Chụp CT có ảnh hưởng đến sức khỏe? Chụp CT có làm giảm tuổi thọ không? Trẻ em chụp CT có ảnh hưởng gì không? chụp CT có gây ung thư chụp CT là như thế nào Chụp CT mạch vành Chụp CT 512 dãy Epoch Chụp cắt lớp vi tính 512 dãy Epoch Chụp CT mạch vành là gì? chụp CT não có ảnh hưởng gì không? Chụp CT phổi CT 32 lát cắt - NeuViz ACE SP chụp CT phát hiện ung thư nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Chụp cộng hưởng Chụp cơ xương DIXON Ứng dụng chụp DIXON BrainQuant MRI 1.5T NeuMR xét nghiệm đông máu Đông máu chụp cộng hưởng từ toàn thân xét nghiệm nước tiểu Nước tiểu nguyên lý hoạt động của chụp cộng hưởng từ Máy CT Neuviz 256 Glory chụp CT 256 dãy Công nghệ chụp CT 256 dãy kinh nghiệm đi chụp cộng hưởng từ chụp CT khi mang thai chụp cộng hưởng từ bao lâu có kết quả xét nghiệm hóa sinh máu Xét nghiệm xét nghiệm sinh hóa monitor thiết bị y tế Các thiết bị y tế thông dụng máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA 30C chụp mạch số hóa xóa nền Chụp CT 256 dãy Glory kỹ thuật chụp mạch số hoá xoá nền chụp CT 16 dãy điều trị Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai phân tích nước tiểu xét nghiệm sinh hóa miễn dịch xét nghiệm Xét nghiệm miễn dịch
0866711456