Giỏ hàng
TẦM QUAN TRỌNG CỦA XÉT NGHIỆM SINH HÓA MÁU

Tin tức - Sự kiệnNgày: 05-10-2021 bởi: Hằng boxcare

TẦM QUAN TRỌNG CỦA XÉT NGHIỆM SINH HÓA MÁU

Nhờ sự phát triển của y học ngày nay, chúng ta có nhiều phương pháp để chẩn đoán chính xác các bệnh lý. Trong đó, xét nghiệm hóa sinh máu là phương pháp phổ biến giúp phát hiện sớm và theo dõi các dấu hiệu của bệnh. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, hãy tham khảo các thông tin được chia sẻ qua bài viết dưới đây nhé!

Xét nghiệm sinh hóa máu là gì?

Xét nghiệm sinh hóa máu là xét nghiệm phổ biến trong y học, được dùng trong chẩn đoán và theo dõi bệnh lý. Xét nghiệm sẽ đo nồng độ các chất trong máu, qua đó đánh giá chức năng của một số bộ phận cơ thể đặc trưng cho chỉ số sinh hóa đó.

Xét nghiệm sinh hóa máu đơn giản nhưng có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh lý, điều trị và theo dõi điều trị bệnh. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa máu cơ bản như: Ure máu, Creatinin huyết thanh, AST, Bilirubin, ALT, GGT, ALP, xét nghiệm ion đồ, Albumin, đường huyết, mỡ máu, xét nghiệm acid Uric.

Tầm quan trọng của xét nghiệm sinh hoá máu

Kết quả xét nghiệm sinh hoá máu sẽ được hiển thị dưới dạng chữ số cùng với đơn vị đo lường nồng độ tương ứng. Ngoài ra, kết quả của người bệnh, và khoảng tham chiếu cũng được trình bày để nhận định kết quả là bình thường hay bất thường. Tuy nhiên, việc kết luận kết quả phụ thuộc vào các yếu tố như giới tính , tuổi tác, tiền sử bệnh lý,...Vì thế, bác sĩ cần phải căn cứ vào tất cả các yếu tố để đưa ra quyết định cuối cùng một cách chính xác nhất.

Khi một người đi khám sức khỏe định kỳ, có kết quả bất thường, người bệnh cần được chuyển đến đúng chuyên khoa. Xét nghiệm sinh hoá máu sẽ là tiền đề để các bác sĩ chẩn đoán và tiến hành thêm các xét nghiệm khác.

Vai trò của xét nghiệm sinh hóa máu trong chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm sinh hóa máu trong chẩn đoán bệnh đóng các vai trò quan trọng sau:

  • Chẩn đoán sớm: kết hợp với các triệu chứng lâm sàng, kết quả xét nghiệm sẽ cho phép chẩn đoán và phát hiện sớm nhiều loại bệnh lý

  • Chẩn đoán phân biệt: nhiều bệnh lý có dấu hiệu tương tự nhau, vì vậy, xét nghiệm sinh hóa máu sẽ là cơ sở để giúp bác sĩ chẩn đoán phân biệt các bệnh lý này

  • Theo dõi và tiên lượng: kết quả xét nghiệm sinh hóa còn có vai trò theo dõi và đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị sau khi chẩn đoán xác định bệnh, đây cũng là cơ sở để đưa ra tiên lượng bệnh tốt hay xấu. Dựa vào kết quả đó, bác sĩ có thể thay đổi phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của người bệnh

  • Sàng lọc: kết quả xét nghiệm sinh hóa trong lâm sàng cũng là cơ sở để các bác sĩ sàng lọc bệnh lý, giảm thiểu chi phí thăm khám, xét nghiệm và điều trị. Tùy vào từng bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định các bước thăm khám, xét nghiệm và điều trị tiếp theo sao cho phù hợp với tình trạng người bệnh, sau khi dựa vào kết quả xét nghiệm hóa sinh ban đầu

Xét nghiệm sinh hoá máu được thực hiện như thế nào?

Khi được chỉ định xét nghiệm sinh hoá máu, bác sĩ sẽ chọn lọc những chỉ số cần quan tâm dựa vào các dấu hiệu nhận biết để tiến hành đo lường. Với chỉ định này, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy một lượng máu vừa đủ tại vị trí tĩnh mạch và nhanh chóng đưa vào máy xét nghiệm.

Quá trình xét nghiệm sinh hoá máu được thực hiện khép kín bằng các máy xét nghiệm sinh hoá với các chất hóa học riêng biệt. Sau đó kết quả được gửi trả lại cho bác sĩ tham khảo trước khi đưa ra quyết định nguyên nhân bệnh chính xác.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về xét nghiệm sinh hóa máu cũng như các thông tin liên quan đến phương pháp xét nghiệm này. 

Để mua và lắp đặt các thiết bị và hóa chất xét nghiệm, bạn có thể tham khảo tại Gmed

CÔNG TY TNHH GMED

Địa chỉ: P212, tòa nhà N3A, KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội

Tổng đài hỗ trợ: 0243556 1910 - 0866711456

Email: kinhdoanh@gmed.vn

Website: http://gmed.vn/

Phân loại



Tag

Boxcare monitor theo dõi bệnh nhân Monitor theo dõi bệnh nhân YK - 8000C Chụp CT - cắt lớp vi tính 128 dãy Chụp CT tim Tiêm thuốc cản quang Phương pháp chụp CT Chụp CT Tầm soát ung thư phổi Máy chụp CT 16 lát - NeuViz 16 Classic Chụp CT phổi liều thấp Công ty TNHH Gmed BoxCare chụp cộng hưởng từ có ảnh hưởng đến thai nhi? chụp cộng hưởng từ có hại gì không chụp cộng hưởng từ có phát hiện ung thư chụp cộng hưởng từ có tác dụng gì chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì? chụp cộng hưởng từ não có ảnh hưởng gì không Công nghệ chụp CT 128 dãy chụp CT 128 Neusoft Medical Systems Chụp CT 32 lát cắt Chụp cắt lớp vi tính Công nghệ chụp CT 512 dãy Máy CT Neuviz 512 Epoch Máy chụp CT 512 dãy chụp CT 512 Chụp CT có ảnh hưởng đến sức khỏe? Chụp CT có làm giảm tuổi thọ không? Trẻ em chụp CT có ảnh hưởng gì không? chụp CT có gây ung thư chụp CT là như thế nào Chụp CT mạch vành Chụp CT 512 dãy Epoch Chụp cắt lớp vi tính 512 dãy Epoch Chụp CT mạch vành là gì? chụp CT não có ảnh hưởng gì không? Chụp CT phổi CT 32 lát cắt - NeuViz ACE SP chụp CT phát hiện ung thư nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Chụp cộng hưởng Chụp cơ xương DIXON Ứng dụng chụp DIXON BrainQuant MRI 1.5T NeuMR xét nghiệm đông máu Đông máu chụp cộng hưởng từ toàn thân xét nghiệm nước tiểu Nước tiểu nguyên lý hoạt động của chụp cộng hưởng từ Máy CT Neuviz 256 Glory chụp CT 256 dãy Công nghệ chụp CT 256 dãy kinh nghiệm đi chụp cộng hưởng từ chụp CT khi mang thai chụp cộng hưởng từ bao lâu có kết quả xét nghiệm hóa sinh máu Xét nghiệm xét nghiệm sinh hóa monitor thiết bị y tế Các thiết bị y tế thông dụng máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA 30C chụp mạch số hóa xóa nền Chụp CT 256 dãy Glory kỹ thuật chụp mạch số hoá xoá nền chụp CT 16 dãy điều trị Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai phân tích nước tiểu xét nghiệm sinh hóa miễn dịch xét nghiệm Xét nghiệm miễn dịch
0866711456