Giỏ hàng
PHỤ NỮ CÓ NÊN CHỤP CT KHI MANG THAI

Tin tức - Sự kiệnNgày: 09-09-2021 bởi: GMED Công ty TNHH

PHỤ NỮ CÓ NÊN CHỤP CT KHI MANG THAI

Chụp CT là phương pháp chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh cận lâm sàng, được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mặc dù là phương pháp phổ biến được nhiều người sử dụng nhưng phụ nữ có nên chụp CT khi mang thai không và chụp CT có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi? Nếu như bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

Phụ nữ mang thai chụp CT có nguy hiểm không?

Phương pháp chụp CT sẽ sử dụng đến tia X nhưng với liều lượng tương đối thấp và an toàn. Phụ nữ mang thai, nếu như tiếp xúc với môi trường  có tia X hoặc chụp CT nhiều lần thì sẽ đáng lo ngại. Còn việc chụp CT trong lần đầu tiên khi đang mang thai thì nguy cơ thai nhi bị ảnh hưởng đến là rất ít.

Chính vì vậy mà để an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của mẹ và bé, thì các bác sĩ sẽ không khuyến khích phụ nữ đang mang thai chụp CT trong khoảng thời gian này, phương pháp này sẽ chỉ được chỉ định trong trường hợp bất khả kháng và thực sự cần thiết.

Việc chụp CT ở trong số lần được cho phép sẽ không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của nhi. Tuy nhiên chụp CT chỉ nên được thực hiện khi phụ nữ mang thai có chỉ định của bác sĩ và phương pháp này không nên được thực hiện nhiều lần.

Những ảnh hưởng nếu  như chụp CT khi mang thai?

Theo nghiên cứu thống kê được thì nếu thai phụ chỉ chụp CT một lần thì khả năng gặp phải rủi ro sẽ là rất hiếm. Tuy nhiên, nếu thai phụ chụp CT nhiều lần và không biết rằng bản thân có thai trong thời gian ngắn thì có thể sẽ tiềm ẩn những nguy cơ xấu.

Ảnh hưởng của thuốc cản quang

Cơ thể phản ứng với thuốc cản quang là hiện tượng phổ biến nhất sau khi chụp CT. Thuốc cản quang có vai trò giúp cho hình ảnh trở nên rõ ràng hơn, giúp ích rất nhiều cho việc chẩn đoán, tuy nhiên nó cũng khiến thai phụ xuất hiện các biểu hiện như: dị ứng, mề đay, nổi mẩn đỏ,…

Những hiện tượng này thường sẽ xảy ra và kết thúc trong khoảng thời gian ngắn. Nhưng nếu như tình trạng này kéo dài và kèm theo biểu hiện bất thường thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn.

Nguy cơ nhiễm độc thận, suy thận

Trường hợp này mặc dù hiếm gặp nhưng thực tế đã trường hợp thai phụ chụp CT có nguy cơ nhiễm độc thận và suy thận. Đặc biệt, là với những mẹ bầu có tiền sử các bệnh lý như suy giảm chức năng thận, tiểu đường thai kỳ và thiếu nước thì nguy cơ mắc phải sẽ cao hơn rất nhiều.

Phụ nữ mang thai cần làm gì nếu như chụp CT

Nếu như bắt buộc phải chụp CT khi đang mang thai thì thai phụ không nên quá lo lắng vì lượng bức xạ tia X mà thai nhi tiếp xúc nằm ở giới hạn an toàn.

Khi đang mang thai bạn cần thông báo cho các bác sĩ chuyên môn, kỹ thuật viên để được sử dụng những phương pháp che chắn thật cẩn thận hoặc để được chỉ định chẩn đoán bằng các phương pháp khác.

Tia X được dùng trong chụp CT thông thường không phát ra lượng bức xạ vượt quá liều cho phép, nếu lỡ chụp CT khi không biết đang có thai thì thai phụ cần đến gặp bác sĩ để theo dõi thai kỳ. Trong một số trường hợp để có thể đảm bảo cho sức khỏe thai nhi, bác sĩ sẽ chỉ định thai phụ thực hiện thêm một số phương pháp xét nghiệm nếu cần.

Nếu như việc chụp CT là cần thiết và đã được chỉ định bởi những bác sĩ chuyên môn, thì để có thể đảm bảo được an toàn và hạn chế tối đa những rủi ro thì thai phụ nên lựa chọn những cơ sở y tế có chất lượng, được trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương là cơ sở y tế có chất lượng tốt. Đến với bệnh viện đa khoa Hùng Vương, người bệnh sẽ được thăm khám và chữa trị bởi đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, có chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm. Dịch vụ của bệnh viện đa khoa Hùng Vương cũng được khách hàng đánh giá cao, đặc biệt là những dịch vụ như khám chữa bệnh, cấp cứu 24/24h tại nhà, tại hiện trường, hỗ trợ bệnh nhân được hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ tuyến trung ương và bác sĩ bệnh viện Hùng Vương ngay tại phòng khám với những bệnh lý khó.

 

Bên cạnh đó thì bệnh viện đa khoa Hùng Vương cũng được trang bị đầy đủ các loại máy móc, thiết bị y tế hiện đại. Điển hình là máy hệ thống chụp CT 128 lát - Neuviz 128 - Neusoft Medical Systems. Đây là hệ thống chụp cắt lớp đa lát có hiệu quả kinh tế cao, có thể sử dụng với lưu lượng bệnh nhân lớn trong một thiết kế vô cùng nhỏ gọn.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực cung cấp trang thiết bị, hóa chất, công ty TNHH GMEDcòn tập trung vào mảng dịch vụ như: tư vấn, lắp đặt, bảo trì và sửa chữa: Với đội ngũ kỹ sư được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, lâu năm kinh nghiệm, Gmed luôn thực hiện nghiêm túc các dịch vụ hậu mãi, đảm bảo nhu cầu về kỹ thuật, chất lượng sản phẩm cho Quý khách. Cam kết luôn cung cấp những sản phẩm phù hợp với giá cả cạnh tranh, và dịch vụ hậu mãi tốt nhất tới tất cả khách hàng.

CÔNG TY TNHH GMED

Địa chỉ: P212, tòa nhà N3A, KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội

Tổng đài hỗ trợ: 0243556 1910 - 0866711456

Email: kinhdoanh@gmed.vn

Website: http://gmed.vn/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phân loại



Tag

Boxcare monitor theo dõi bệnh nhân Monitor theo dõi bệnh nhân YK - 8000C Chụp CT - cắt lớp vi tính 128 dãy Chụp CT tim Tiêm thuốc cản quang Phương pháp chụp CT Chụp CT Tầm soát ung thư phổi Máy chụp CT 16 lát - NeuViz 16 Classic Chụp CT phổi liều thấp Công ty TNHH Gmed BoxCare chụp cộng hưởng từ có ảnh hưởng đến thai nhi? chụp cộng hưởng từ có hại gì không chụp cộng hưởng từ có phát hiện ung thư chụp cộng hưởng từ có tác dụng gì chụp cộng hưởng từ phát hiện được những bệnh gì? chụp cộng hưởng từ não có ảnh hưởng gì không Công nghệ chụp CT 128 dãy chụp CT 128 Neusoft Medical Systems Chụp CT 32 lát cắt Chụp cắt lớp vi tính Công nghệ chụp CT 512 dãy Máy CT Neuviz 512 Epoch Máy chụp CT 512 dãy chụp CT 512 Chụp CT có ảnh hưởng đến sức khỏe? Chụp CT có làm giảm tuổi thọ không? Trẻ em chụp CT có ảnh hưởng gì không? chụp CT có gây ung thư chụp CT là như thế nào Chụp CT mạch vành Chụp CT 512 dãy Epoch Chụp cắt lớp vi tính 512 dãy Epoch Chụp CT mạch vành là gì? chụp CT não có ảnh hưởng gì không? Chụp CT phổi CT 32 lát cắt - NeuViz ACE SP chụp CT phát hiện ung thư nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Chụp cộng hưởng Chụp cơ xương DIXON Ứng dụng chụp DIXON BrainQuant MRI 1.5T NeuMR xét nghiệm đông máu Đông máu chụp cộng hưởng từ toàn thân xét nghiệm nước tiểu Nước tiểu nguyên lý hoạt động của chụp cộng hưởng từ Máy CT Neuviz 256 Glory chụp CT 256 dãy Công nghệ chụp CT 256 dãy kinh nghiệm đi chụp cộng hưởng từ chụp CT khi mang thai chụp cộng hưởng từ bao lâu có kết quả xét nghiệm hóa sinh máu Xét nghiệm xét nghiệm sinh hóa monitor thiết bị y tế Các thiết bị y tế thông dụng máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA 30C chụp mạch số hóa xóa nền Chụp CT 256 dãy Glory kỹ thuật chụp mạch số hoá xoá nền chụp CT 16 dãy điều trị Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai phân tích nước tiểu xét nghiệm sinh hóa miễn dịch xét nghiệm Xét nghiệm miễn dịch
0866711456